ข้อดี - ข้อเสีย ประตูไม้เทียม (Wood Composite Door) แต่ละประเภท

6358 Views  | 

ข้อดี - ข้อเสีย ประตูไม้เทียม (Wood Composite Door) แต่ละประเภท

(วัสดุตกแต่ง)

ประตูไม้เทียม (Wood Composite Door)

ข้อมูลที่น่าสนใจของประตูไม้เทียม 

ไม้เทียม หมายถึงวัสดุที่ผลิตจากส่วนผสมของไม้และวัสดุอื่นๆ เช่นสารเคมีบางอย่างเพื่อแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติและการใช้งานทางด้านสถาปัตยกรรมเหมือนกับไม้ แต่มีคุณสมบัติที่ดีกว่าหลายประการ เช่น ไม่บิด โก่ง หรืองอ และที่สำคัญคือการกันปลวกซึ่งมักเป็นปัญหาใหญ่ที่รบกวนจิตใจของผู้ใช้ไม้มาเสมอ 

เมื่อพูดถึงประตูไม้เทียม หลายๆท่านอาจจะนึกถึงคำว่า ประตูเอ็นจิเนียร์ วู้ด (Engineered Wood Door), ลามิเนต (Laminate) หรือวีเนียร์ (Veneer) ซึ่งจริงๆแล้วอาจจะไม่ถูกต้องเสียทีเดียว เรามาทำความเข้าใจศัพท์เทคนิคบางคำที่มักใช้ผิดกันก่อนดีกว่า

.
ประตูเอ็นจิเนียร์ วูด (Engineered Wood Door) คือไม้จริง แต่เป็นไม้จริงที่ผ่านกระบวนการแปรรูปด้วยเทคโนโลยีด้านวิศวกรรมขั้นสูงอัดกับไม้เสี้ยนประสานสลับชั้นกันกับน้ำกาวคุณภาพสูง แล้วนำไปอบควบคุมความชื้นเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการบิดงอหรือขยายตัวง่ายของไม้จริง ซึ่งใช้ทำเป็นโครงสร้างของประตูแล้วปิดทับด้วยวัสดุนิดอื่น เพราะฉะนั้นการเรียกประตูเอ็นจิเนียร์ว่าประตูไม้เทียมจึงไม่ถูกต้องนัก  

.
ประตูไม้ลามิเนต (Laminate) จริงๆแล้วคำว่าลามิเนตมักใช้ในการเรียกผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากวัสดุบางๆต่างชนิดมาซ้อนทับกันแล้วเชื่อมประสานด้วยกาว โดยชั้นบนสุดจะเป็นชั้นที่โชว์ลวดลายซึ่งอาจจะเป็นสีเรียบ ลายหินหรือลายไม้ และเป็นผิวเรียบหรือมีเท็กเจอร์ก็ได้ เพราะฉะนั้นคำว่าประตูลามิเนตจึงหมายถึงวัสดุที่ปิดผิวหน้าบานเท่านั้น แต่ไม่ได้ระบุถึงโครงสร้างด้านในแต่อย่างใด เช่นเดียวกันกับประตูไม้วีเนียร์ (Veneer) ที่เป็นการระบุถึงวัสดุปิดผิวหน้าบานเพียงเท่านั้น 

 
 Specific Data: ข้อมูลจำเพาะของประตูไม้เทียม (Wood Composite Door)

- Environmental Effect: คุณสมบัติเด่นเฉพาะตัวของประตูไม้เทียม

ประตูไม้เทียม มีความพิเศษคือแม้ว่าจะผลิตมาจากส่วนผสมของไม้และวัสดุอื่นๆ แต่ก็ให้มิติของผิวสัมผัสที่ไม่ต่างจากไม้ธรรมชาติ ด้วยลวดลายของไม้ที่ไม่ซ้ำกัน สีของไม้ที่ให้ความรู้สึกที่สวยงาม อบอุ่น สบายตา อีกทั้งยังมีความคงทนแข็งแรง และมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างยาวนานกว่าไม้จริงถ้าหากได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม

Application: ประเภทของบานประตูไม้เทียมและการนำไปใช้งาน

ประตูไม้เทียม มักจะถูกนำไปติดตั้งในรูปแบบ บานเปิด และบานเลื่อน เป็นส่วนใหญ่ ในที่นี้จะพูดถึงโครงสร้างประตูที่ผลิตจากวัสดุไม้เทียมเป็นหลัก 

 

Raw material: วัสดุและส่วนประกอบหลักที่นำมาใช้ผลิตโครงสร้างประตูไม้เทียม (Wood Composite Door) ซึ่งสามารถแบ่งได้ 7 ประเภท ดังนี้

1. วัสดุไม้พลาสติก (Plaswood)

2. วัสดุไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์ (Fiber Cement Board)

3. วัสดุไม้สังเคราะห์พลาสติก WPC (Wood-Plastic Composite) 

4. วัสดุไม้อัด หรือ ไม้ MDF (Medium Density Fiber Board) 

5. วัสดุฮาร์ดบอร์ด หรือ ไม้ HDF (High Density Fiber Board) 

6. วัสดุไม้ LVL (Laminated Veneer Lumber) 

7. วัสดุผสม หรือ ไม้ Engineer (Engineered Wood)

ครั้งหน้า ADMIN จะมาแยก แต่ละประเภทให้นะคะ

หรือติดต่อสอบถามได้ทาง  Line ID : @bumrungthai

☎️ 064-932-3322, 092-589-2888

หรือคลิก >>> ดูสินค้า
--------------------------------------------------------------------------
‪#‎bumrungthai‬ ‪#‎บำรุงไทยเคหะภัณฑ์ ‪#‎Wood‬ ‪#‎Floor‬ ‪#‎Door‬ ‪#‎Stair‬
ศูนย์รวมพื้นไม้ ประตู บันได สำหรับคนรักบ้าน

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy